วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการอ่าน ครั้งที่ ๒๗

วันที่ ๗ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑


ปลาคราฟ





    ปลาคราฟ ( Crap) เป็นปลาสวยงามที่ได้รับความนิยมจากผู้เลี้ยงปลาสวยงามมานาน เนื่องจากเป็นปลาที่มีสีสันสวยงาม เชื่อง และเลี้ยงง่าย เป็นที่ต้องการของผู้เลี้ยงปลาสวยงามในทุกกลุ่ม ทั้งในและต่างประเทศ

ลักษณะทั่วไป 
    มีลำตัวแบนและค่อนข้างกลม หัวไม่มีเกร็ด ริมฝีปากบางเรียบภายในปากไม่มีฟันแต่จะมีฟันที่ลำคอ ๑-๓ แถว แต่ละแถวมีฟันไม่เกิน ๘ ซี่ ลำตัวมีครีบหลัง ครีบหู ครีบท้อง และครีบหาง บางชนิดไม่มีเกล็ด บางชนิดมีเกล็ด บางชนิดมีเกล็ดขนาดใหญ่ ในบางส่วน เช่น ปลาคราฟญี่ปุ่นมีเกล็ดทั่วลำตัว ส่วนปลาคราฟเยอรมัน มีเกล็ดขนาดใหญ่เฉพาะแถบบนเส้นข้างลำตัว

อาหารและการหาอาหาร
    ปลาคราฟ เป็นปลาที่กินทั้งพืชและสัตว์ ในการเลี้ยงอาจให้ขนมปัง ข้าวสุก ลูกปลา หรือกุ้งขนาดเล็กก็ได้ รวมถึงอาหารประดุกก็เป็นอาหารที่ปลาคราฟชอบเช่นกัน นิสัยการหาอาหารของปลาคราฟมักออกหาอาหารทั้งในระดับผิวน้ำ กลางน้ำ และท้องน้ำ มักใช้ปากคุ้ยเขี่ยหาอาหารตามริมขอบฝั่งหรือหน้าดินตามขอบฝั่งเป็นปลาที่ไม่ชอบอุณหภูมิร้อน หรือเย็นมากเกินไป อุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตที่ ๒๐-๒๒ องศาเซียลเซียส สภาพน้ำเป็นสะอาด น้ำมีสภาพเป็นกลางหรือเป็นกรดเพียงเล็กน้อย ระหว่าง ๗.๐-๗.๕ หากน้ำเป็นกรดจะทำให้สีของปลาคราฟซีด ไม่สดใส 



ที่มา : พรเทพ ไพรเสรี.เรื่องของปลา.กรุงเทพฯ:เจนซิสมีเดียคอม,๒๕๕๘



      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น