วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกการอ่าน ครั้งที่ ๑๙

วันที่ ๑๗ เดือนมกราคม พ.ศ.๒๕๖๑

สรรพคุณและประโยชน์ขององุ่น 



ลักษณะของต้นองุ่น
  • ต้นองุ่น จัดเป็นพรรณไม้เลื้อยจำพวกเถา มีความยาวได้ประมาณ ๑๐ เมตร ทั้งต้นมีขนปกคลุม เถาอ่อนผิวเรียบ ตามข้อเถามีมือสำหรับยึดเกาะ และมีขนปกคลุมทั้งต้น ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด
  • ใบองุ่น ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ ลักษณะของใบเป็นรูปกลมรี กลมรี หรือกลมรูปไข่ มีหยักคล้ายรูปฝ่ามือ หนึ่งใบจะมีรอยเว้าประมาณ ๓-๕ รอย ปลายใบแหลม โคนใบเว้าเข้าหากันเป็นรูปหัวใจ ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย เนื้อใบบาง ใต้ใบมีขนปกคลุม ความยาวและความกว้างของใบมีขนาดพอ ๆ กัน คือกว้างยาวประมาณ ๑๐-๒๐ เซนติเมตร ส่วนก้านใบนั้นยาวประมาณ ๔-๘ เซนติเมตร
  • ดอกองุ่น ออกดอกเป็นช่อตรงข้ามกันใบ ลักษณะกลมยาวใหญ่ ดอกย่อยเป็นสีเหลืองอมสีเขียว แบ่งเป็น ๕ กลีบย่อย แตกออกเป็นแฉก ๕ แฉก มีรังไข่ ๒ อัน ในแต่ละรังไข่จะมีไข่อ่อน ๒ เมล็ด ดอกมีเกสรเพศผู้ ๕ อัน ก้านเกสรเพศผู้จะมีขนาดยาว ส่วนก้านเกสรเพศเมียสั้น กลม เมื่อดอกโรยจะติดผล
  • ผลองุ่น ออกผลเป็นพวง ผลย่อยมีลักษณะเป็นรูปทรงกลมหรือกลมรีเป็นรูปไข่ ผลเป็นสีเขียว สีม่วงแดง หรือสีม่วงเข้ม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ที่ปลูก เปลือกผลจะมีผงสีขาวเคลือบอยู่ เนื้อในผลขององุ่นจะฉ่ำน้ำ ภายในมีเมล็ดประมาณ ๑-๓ เมล็ด ลักษณะของเมล็ดองุ่นเป็นรูปยาวรี


สรรพคุณขององุ่น 
๑.ผลมีรสหวาน เปรี้ยวเล็กน้อย เป็นยาสุขุม ออกฤทธิ์ต่อปอด ม้าม ไต และช่วยบำรุงโลหิต 
๒.ผลมีสรรพคุณช่วยบำรุงกำลัง 
๓.ช่วยลดความดันโลหิตสูง
๔.ช่วยลดไขมันในเลือด
๕.ช่วยต่อต้านโรคมะเร็ง
๖.ช่วยแก้อาการหัวใจเต้นผิดปกติ และเหงื่อออกแบบไม่รู้ตัว
๗.มีสรรพคุณแก้เลือดน้อย โลหิตจาง
๘.ช่วยแก้อาการไอ ไอเรื้อรัง 
๙.ช่วยรักษาอาการอาเจียนเป็นเลือด โดยใช้รากองุ่นสด
๑๐.น้ำมันจากเมล็ดองุ่นช่วยเป็นยาระบาย

ที่มา : วิทยา บุญวรพันธ์.สรรพคุณและประโยชน์ขององุ่น.กรุงเทพฯ:เจเนซิส มิเดียคอม,๒๕๕๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น