วันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกการอ่าน ครั้งที่ ๑๘

วันที่ ๔ เดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๑

ประโยชน์ของแครอทม่วง



     ■ แครอทม่วงมีถิ่นกำเนิดมาจาก "อาฟกานิสถาน" รูปร่างภายนอกจะเป็นเนื้อสีม่วง และภายในเป็นเนื้อสีส้มอมเหลือง เหมือนเนื้อแครอททั่วไป แครอทม่วง มีสารเบต้าเคโรทีนมากกว่าแครอททั่วไป และมีสารแอนโทไซยานิน ที่มีส่วนประกอบหลักอยู่ในผักสีม่วง ทำหน้าที่ต้านสารอนุมูลอิสระ ซึ่งยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็ง ช่วยขยายหลอดเลือด ให้หลอดเลือดแข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และมีสารต้านการอักเสบได้ดี 

  ประโยชน์โดยทั่วไป
🔸๑.วิตามิน A จะช่วยในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตเนื้อเยื่อของร่างกาย ซึ่งแครอทอุดมไปด้วยวิตามิน A ซึ่งอยู่ในรูปของเบต้าแคโรทีนนั่นเอง
🔸๒.ช่วยชะลอการแก่ เนื่องจากแครอทมีสารต้านอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมากและเจ้าอนุมูลอิสระก็เป็นสาเหตุของปัญหาผิว ริ้วรอย ผิวหนังอักเสบ
🔸๓.ป้องกันผิวจากแสงแดด เนื่องจากแครอทอุดมไปด้วยแคโรทีนอยด์ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับแสงแดด และช่วยรักษาผิวไหม้จากแดดด้วยการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
🔸๔.เสริมสร้างการสร้างคอลลาเจนโดยวิตามิน C ในแครอทจะช่วยสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่สำคัญ สำหรับความยืดหยุ่นของผิว ลดริ้วรอย ชะลดการแก่
🔸๕.ช่วยลดความหมองคล้ำ จุดด่างดำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ
🔸๖.ลดและปกป้องผิวจากการเกิดสิว เนื่องจากแครอทจะมี essential oil ที่จะช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานเป็นปกติ ก็จะช่วยลดการเกิดสิวได้
🔸๗.รักษาแผลเป็น ในประโยชน์ของแครอทการมีผลทางการรักษาบรรเทาแผลเป็นด้วย วิตามิน A ที่มากในแครอทและเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการสร้างเซลล์เนื้อเยื่อ




ที่มา : ดร.ทอม อู๋.ประโยชน์ของแครอทม่วง.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์แจ่มใส,๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น