วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการอ่าน ครั้งที่ ๑๐

วันที่ ๗ เดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๐

 อาหารบำรุงเลือด ป้องกันโลหิตจาง



๑.เลือดสัตว์ ตับสัตว์ เนื้อสัตว์ต่างๆ
        อาหารเหล่านี้จะมีธาตุเหล็กอยู่มาก ซึ่งเจ้าธาตุเหล็กเหล่านี้นี่แหละจะช่วยบำรุงโลหิต และธาตุเหล็กที่มาจากสัตว์ ลำไส้จะดูดซึมไปใช้ได้มากกว่าธาตุเหล็กที่มาจากพืช

๒.ผักใบเขียวเข้ม
        อีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ทานมังสวิรัติ แม้ว่าธาตุเหล็กที่ได้จากพืชจะไม่มากเท่าจากสัตว์ แค่ก็ควรทานก่อนจะอยู่ในภาวะขาดธาตุเหล็ก ผักที่แนะนำ ได้แก่ คะน้า บล็อกโคลี่ ผักบุ้ง หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม

๓.ไข่
        เป็นอีกหนึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง ส่วนใหญ่คือ "โปรตีน" แต่ก็ยังมีปริมาณของธาตุเหล็กที่จะช่วยบำรุงโลหิตของเราให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ "ไข่แดง" จะมีธาตุเหล็กสูงกว่าไข่ขาว

๔.ธัญพืชต่างๆ
        ถั่วชนิดต่างๆ เช่น ถั่วแดง ถั่วดำ อัลมอนด์ รวมไปถึงข้าวโอ๊ต และจมูกข้าวสาลี่ ก็เป็นแหล่งอาหารที่นอกจากจะมีโปรตีนที่ดีต่อการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงแล้วยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง และบำรุงโลหิตอีกด้วย

๕.อาหารทะเล
        อาหารทะเลอย่างปลา กุ้ง ปลาหมึก ปู อุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุต่างๆมากมาย รวมไปถึงธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงโลหิตอีกด้วย แต่อย่าทานมากเกินไป เพราะอาหารทะเลที่อร่อยสุดๆมักมาพร้อมกับปริมาณแคลอรี่ และคอเลสเตอรอลที่มากตามไปด้วย
      
      นอกจากอาหารแล้ว ผู้ที่มีความเสี่ยงในการเป็นโลหิตจาง ควรออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอและพักผ่อนให้เพียงพอจะได้ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟู สร้างเม็ดเลือดแดงดีๆไว้บำรุงร่างกายให้แข็งแรง



ที่มา : รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานุภาพ.อาหารบำรุงเลือดป้องกันเลือดจาง.กรุงเทพฯ:หมอชาวบ้าน,๒๕๖๐

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น